[KOR] BANCHAN: LINH HỒN TRONG MỌI BỮA ĂN CỦA NGƯỜI HÀN

Bạn đã từng nghe đến “banchan” chưa? Đó là tên gọi của những món ăn kèm được dùng trong các bữa ăn của người dân xứ sở kim chi. Nghe có vẻ lạ nhưng đối với những ai đã từng một lần thưởng thức ẩm thực Hàn Quốc, chắc chắn bạn đã biết đến banchan rồi đấy. Cùng Nita tìm hiểu kỹ hơn về món ăn tuy quen mà lạ “hớp hồn” biết bao tín đồ ẩm thực này nha!

Giới thiệu về Banchan Hàn Quốc

Banchan (반찬) là tên gọi chung của các món ăn phụ ăn kèm món chính được đựng trong đĩa nhỏ ở Hàn Quốc. Không chỉ có mặt trong các bữa cơm gia đình, banchan còn được phục vụ ở một số nhà hàng sang trọng. Ngoài những loại rau củ được tẩm ướp đậm đà, một số loại thịt, cá cũng được góp mặt trong danh sách nguyên liệu làm nên banchan.

Ở Hàn Quốc có khoảng 50 loại banchan thường được sử dụng trong các bữa ăn. Cách tốt nhất để tìm hiểu banchan là nhóm chúng thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu, cách chế biến… Dù chỉ là các món ăn phụ dùng kèm với các món chính nhưng banchan không hề lấn át đi mùi vị mà ngược lại còn vô cùng hài hòa và khiến cho trải nghiệm thưởng thức các món chính được nâng lên tầm cao mới.

Bình thường, một phần ăn tại Hàn Quốc sẽ đi kèm với nhiều loại banchan khác nhau. Thế nhưng tùy vào món ăn, nhà hàng và mức giá mà số lượng banchan được phục vụ cũng sẽ khác nhau. Trung bình một bàn ăn thường có 3 đến 4 loại.

Các loại Banchan phổ biến nhất

Kimchi (김치)

Món ăn đầu tiên cần phải kể đến chính là kimchi. Ngoài kimchi cải thảo truyền thống, ở Hàn Quốc còn ưa chuộng một vài loại kimchi khác như kimchi củ cải, kimchi hành lá, kimchi dưa chuột… Hương vị cay cay và chua nhẹ đặc trưng kích thích vị giác của thực khách, vừa giúp giảm độ ngấy của món ăn vừa giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Phù hợp với: Các món nướng.

Bokkeum (볶음)

Được chế biến khá cầu kỳ bằng cách xào hoặc chiên các loại nguyên liệu như thịt bò, thịt lợn, bạch tuộc… Thông thường, người Hàn Quốc sẽ ăn món này cùng với cơm trắng. Vì thế, bokkeum cũng có thể coi là món chính của bữa ăn.

Bokkeum có thể được chia thành 2 loại chính: 

  • Bokkeum khô: những món không có nước sốt như cơm chiên, khoai tây chiên…
  • Bokkeum ướt: những món xào có kèm sốt đặc trưng như bạch tuộc xào, bánh gạo cay,…

Phù hợp với: Cơm trắng.

Jangajji (장아찌)

Jangajji là một loại banchan được làm từ rau củ được ngâm và ủ với muối hoặc nước tương trong một thời gian dài. Đây là món ăn không thể thiếu để làm giảm độ ngấy của các món ăn nhiều dầu mỡ. Các món jangajji phổ biến là tỏi bào, lá vừng, củ cải, dưa chuột…

Phù hợp với: Những món ăn có vị thanh ngọt.

Namul (나물)

Là tên gọi chung của các món banchan được chế biến từ những loại rau, rễ, lá khác nhau. Các nguyên liệu sẽ được chế biến đơn giản như hấp hay luộc, sau đó trộn cùng dầu mè và giấm sao cho vẫn giữ được vị ngọt của rau củ. Điểm chung của các món ăn kèm này là vị thanh nhẹ, vừa miệng, thích hợp để ăn kèm một số món cay như mì cay, cơm trộn. Một số món namul quen thuộc phải kể đến là cải bó xôi trộn dầu mè, giá đỗ xào…

Phù hợp với: Mỳ cay, cơm trộn…

Jorim (조림)

Jorim có cách chế biến khá đặc biệt là các nguyên liệu như rau, thịt, hải sản hay đậu phụ sẽ được hầm cùng nhau. Tất cả đều được tẩm ướp bằng sốt gia vị đậm đà và đun sôi cho đến khi mềm nhừ trong nước dùng. Nước tương ganjang là thành phần chính làm nên hương vị đặc trưng của món ăn này. Ở một số nơi, họ còn cho thêm tương ớt gochujang để làm bớt đi mùi tanh của những món ăn được làm từ thịt đỏ hoặc cá. Hai món jorim phổ biến nhất là bò kho nước tương jangjorim và đậu phụ kho tương dubu Jorim.

Phù hợp với: Mỳ tương đen, mỳ lạnh…

Jeon

Jeon là tên gọi chung cho các loại cá, thịt, rau củ đã được nêm nếm sẵn sau đó chiên lên cùng bột và trứng. Thành phần chính của món này là bột loãng, thịt rán, hải sản, trứng, rau… Jeon thường được biến tấu thành nhiều loại bánh như kimchijeon, gamjajeon, pajeon, yukjeon…

Phù hợp với: Những món ăn có vị cay.

Jjim

Jjim được chế biến bằng cách hấp các nguyên liệu cho đến khi các chất dinh dưỡng được tiết ra và hòa chung với nước dùng. Một số món jjim quen thuộc là trứng hấp gyeranjjim, vá hấp saengseon jjim… Hương vị chính của món ăn kèm này thường thanh thanh và ngọt nhẹ để phù hợp với đồ ăn có hương vị cay nồng.

Phù hợp với: Những bữa ăn nhẹ.

Trên đây là “tất tần tật” thông tin về văn hóa ẩm thực banchan của người Hàn Quốc. Có thể thấy, banchan không chỉ đơn thuần là thức ăn mà nó còn là nét văn hóa đặc sắc và đặc trưng cho ẩm thực xứ sở kim chi. Bạn đã từng thưởng thức những loại banchan nào kể trên chưa? Nếu có cơ hội, hãy thử đến Hàn Quốc và trải nghiệm banchan nhé!

Nita Travel (TH)

Thông tin trong bài được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau

Bài viết liên quan